Viết blog kiếm tiền! Tôi làm được thì bạn cũng làm được

Sẽ rất vui và hạnh phúc khi bạn tìm đến bài đọc này để cùng Tin viết blog kiếm tiền. Chúng ta sẽ trải nghiệm cùng nhau, học tập và chia sẻ không ngừng nhé. Bài viết này mình sẽ dành tất cả tâm huyết để hướng dẫn các bạn chinh phục mục tiêu theo đuổi niềm đam mê với viết Blog.

Lúc mình viết bài này là Blog mình hiện tại chính thức kiếm được doanh thu đầu tiên từ Google Adsense. Với nguồn cảm hứng này, mình sẽ bắt đầu đi vào từng bước dẫn dắt các bạn trở thành một Blogger tuyệt vời. Sớm đạt được mục tiêu tài chính. Gia gia tăng doanh thu không ngừng với những ai yêu nghề viết lách nhé.

Đi từ con số 0

Để mình nói đôi nét cá nhân tí cho các bạn sắp sửa đi vào niềm đam mê xây dựng Blog. Mình thừa nhận rằng, mình khá dỡ về mảng code với cập nhật tin tức công nghệ. Bạn có thể xem những cảm giác đó qua bài viết chi tiết về Tin Tran đã bày tỏ. Đó là bài viết tổng quát những cung bậc cảm xúc mình đi từ nhỏ bé tiến đến điều kỳ diệu.

Tin Tran

Lúc học thời cấp 3 THPT, mình có cảm hứng làm Website về những câu chuyện thành công. Thời điểm đó, chị gái mình hay mua các sách các châm ngôn sống, bài học thành công, chuyện ngắn hay,… Mình đọc qua hết và hình thành niềm đam mê viết Blog cá nhân theo sở thích. Rồi từ đó, mình ước ao sớm muộn gì cũng phải có 1 tên miền của cá nhân để chia sẻ các bài viết hữu ích đến các bạn bè khắp thế giới.

Lúc bắt tay vào xây dựng và viết blog kiếm tiền với Adsense. Tất cả mọi thứ mình đều tự research tìm kiếm từ Internet để học. Hỏi bạn bè, đồng nghiệp chứ chưa đi đến học khóa học gì về WordPress hay làm Web cả.

Ngày đầu tiên bắt đầu xây dựng Website

Lúc mình làm thì có lên Internet tìm hiểu, phải mua hosting và domain rồi trỏ qua lại tùm phèo. Sau đó up source WordPress lên là có một Website ngon lành.

Đại khái như thế ! Nghe dễ và đơn giản quá phải không các bạn? Nhưng lúc bắt tay làm các việc đại khái theo những dòng kể ngắn gọn trên là một vấn đề. Vấn đề đó nằm ở việc cản trở, tạo khó khăn cho các bạn mới bắt đầu chưa biết gì về làm Blog. Giống như trường hợp của mình kể nè. Chính vì thế mình có đôi lời chia sẻ bên dưới cho các bạn trước khi bắt đầu.

Lưu ý trước khi bắt đầu viết blog kiếm tiền

Bạn thân mến! Viết Blog để chinh phục mục tiêu là cả một quá trình đòi hỏi sự quyết tâm, học hỏi và biết chịu khó. Nhất là lòng “kiên trì” mỗi khi bắt đầu bất cứ điều gì! Cái này thực sự cần duy trì từng ngày không được để thói lười biếng chiến thắng tính kiên nhẫn của bạn nhé. Là một Blogger từng vấp phải, mình có đôi điều khuyên bạn trước khi bắt đầu:

  • Đã nghĩ gì hôm nay nhất định phải làm tới cùng 100% và đừng để qua ngày mai nhé. (Ít ra nếu để mai cũng phải làm được 50% cho hôm nay).
  • Sẽ có những ngày bận rộn, chán nản, đâm ra làm biếng nên từ bỏ lúc đầu. (Bạn cố kiên nhẫn tự hứa với bản thân 1 ngày sẽ 1 bài cho Blog nhé).
  • Mới bỏ ra mà lại đòi thu về liền. Vì chưa thấy có kết quả, không kiên định đâm ra nản chí. (Bạn nên ngừng cách tư duy này lại nhé!)
  • Những ngày viết Blog thức trắng đêm, viết mỏi còng lưng chả có ai vào xem. Hãy bình tình, đó là những chồi móng sinh sôi làm bệ đỡ cho mai sau.
  • Bị người khác comment chê, ném đá um binh! Bạn bè, đồng nghiệp đánh giá tiêu cực. Hãy gạt qua một bên, bạn không cần quan tâm nhé. Mai sau thành công với Blog thì đó chính là câu trả lời ngọt ngào của bạn.

1. Bắt đầu viết Blog kiếm tiền

Trước khi bắt tay vào viết blog kiếm tiền. Bạn cần ngồi ngẫm lại thật kỹ rồi liệt kê ra những ý tưởng lên danh mục menu. Bạn yêu thích chủ đề gì thì cứ lên ý tưởng sáng tạo cho Menu rõ ràng.

Tiếp đến mình khuyên bạn cần research từ Internet các mẫu theme WordPress. Để bạn có thể hình dung ra các Blog mà tương lai bạn sẽ muốn giao diện như thế để mà lấy cảm hứng.

Khi có được ý tưởng thì bạn cần sắm 1 cái domain và hosting. Mua ở đâu tùy bạn, nên mua ở thị trường Việt Nam cho tiện thanh toán và nhận hỗ trợ. Cái này bạn chỉ cần ra Google search “mua domain và hosting” sẽ ra nhiều dịch vụ cung cấp cho bạn chọn.

2. Mua xong domain và hosting rồi sẽ làm gì tiếp?

Các bạn đừng lo lắng về vụ mua domain và hosting xong thấy mất tiền mà bỡ ngỡ không biết làm sao? Chính bản thân mình đây mua Hosting với domain về xong ngâm đó không biết làm luôn! Mình mất 1 ngày ngồi coi Youtube hướng dẫn mới làm xong được. Đơn giản lắm! Bạn tiến hành các bước như sau

Khi mua được domain và hosting rồi, bạn xem cách mình thêm mới domain vào host là điều cần làm trước tiên. Tiếp đến, bạn tiến hành trỏ domain về địa chỉ host. Hãy đọc bài mình hướng dẫn từng bước trỏ tên miền về host chi tiết kèm video. Làm xong các bước này rồi bạn sẽ tiến hành Upload source WordPress lên.

3. Tiến hành Up source WordPress lên

Để tải source WordPress lên bạn cần phải khởi tạo database. Sau đó bạn sẽ upload source WordPress lên để khởi chạy Website. Khi website hoạt động thì lúc đó bạn sẽ bắt đầu viết blog kiếm tiền theo lĩnh vực mà bạn khát khao theo đuổi.

Tạo mới database

Làm một Website WordPress thì bạn cần khởi tạo database và upload source WordPress lên. Giờ bạn cần tạo mới database trực tiếp trên cPanel. Tức là bạn cần Login trực tiếp vào hosting mà bạn mua từ nhà cung cấp. Sau đó truy cập đến cPanel để tạo mới một database nhé. Mình có viết môt bài chi tiết kèm video hướng dẫn cách tạo mới database trên cPanel. Hãy theo dõi thực hiện theo hướng dẫn rồi bạn tiếp tục tiến hành cài WordPress nhé.

Có một số bạn khi lúc đầu làm quen với việc làm web WordPress sẽ bị lỗi kết nối CSDL. Đây là lỗi phổ biến thường gặp ở những Blogger mới bắt đầu. Mình đã có bài viết với giải pháp khắc phục lỗi kết nối CSDL thành công 100% khá cụ thể kèm video, ảnh minh họa chi tiết.

Chuẩn bị cài đặt WordPress

Khi đã tạo database xong, bạn cần tiến hành Upload source WordPress lên. Tới bước này mấy anh em viết blog kiếm tiền hãy bình tĩnh. Có 2 cách để bạn thực hiện! Bạn nên tạo mới một tài khoản FTP để up source WordPress lên. Hoặc bạn up WordPress trực tiếp trên cPanel luôn. Bạn cần tải phiên bản WorPress mới nhất về. Sau đó mời bạn chọn 1 trong 2 cách mình Upload source WordPress có video chỉ dẫn từng bước cụ thể:

  1. Up source WordPress trực tiếp lên Host thông qua cPanel
  2. Up source WordPress thông qua tài khoản FTP dùng Filezilla

Một trong 2 cách cài WordPress lên bạn chọn cách nào cũng được để làm. Mình khuyến khích làm cho nhanh thì bạn chọn cách 1. Up trực tiếp source WordPress thẳng lên Host bằng cách sử dụng cPanel.

Sau khi hoàn tất công việc cài đặt WordPress rồi. Tiếp đến bạn hãy cài theme (giao diện) mà bạn đã mua hoặc chọn theme miễn phí được WordPress cung cấp.

4. Chọn theme để tiến hành lên giao diện viết Blog kiếm tiền

Bạn chỉ cần gõ domain đã cài đặt từ các bước chỉ dẫn trên. Đến bước này, bạn đã có thể sở hữu được Blog cá nhân cho riêng bạn tự tạo rồi. Công việc cần làm tiếp là chọn một giao diện để cài đặt. Blog tintran.org của mình đang sử dụng theme Voice. Nếu bạn nào yêu thích thì cứ tải nó về rồi cài vào sử dụng nhé.

Mình chia sẻ theme Voice miễn phí full tính năngcó link tải từ Google Drive tại đây. Theme này đích thân mình đi lên cộng đồng nước ngoài rồi kết bạn năn nỉ mãi mới nó mới cho đấy. Mình cam đoan theme có nguồn gốc rõ ràng và 100% clean. Bạn sợ virus thì cứ vào site: virustotal up file lên quét để check virus rồi cài sau cho yên tâm.

Khi bạn đã cài theme ưng ý thì lúc này bạn cần xuất bản ra các bài viết giá trị. Niềm đam mê viết blog kiếm tiền sẽ không dừng lại nếu bạn duy trì thói quen viết bài mỗi ngày. Đây cũng là tính kiên trì ở mỗi Blogger thực thụ phải không nào! Lúc bạn có được Blog WordPress khá ổn định thì nên bảo mật cho Blog được an toàn. Hãy cùng mình đi tiếp bước chỉ dẫn dưới đây.

5. Bảo mật Blog WordPress của bạn tránh bị đánh cắp hoặc Hacker tấn công

Bảo mật cho Web cũng là điều rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn ngăn chặn các hacker tấn công Blog của bạn. Đồng thời thiết lập bảo mật đăng nhập sẽ giúp bạn an tâm không còn lo lắng nữa:

Bảo mật đăng nhập WordPress

Đối với việc bảo mật mình có 2 Plugin có thể giúp bạn bảo mật Blog an toàn gồm có:

  • Tạo xác minh đăng nhập 2 bước phòng bị người khác phát hiện mật khẩu.
  • Thiết lập đường dẫn đăng nhập bí mật khác thay vì để đường link mà ai cũng biết và đoán được có dạng: yourdomain.com/wp-admin

Cài 2 Plugin này rồi thực hiện khá đơn giản và nhanh thôi. Bạn hãy xem và cài đặt theo bài mình chỉ dẫn cách bảo mật WordPress an toàn tránh bị hacker tấn công.

Tạo tín chỉ SSL miễn phí làm tăng uy tín và bảo mật an toàn cho Website

SSL là: “Secure Sockets Layer“. Website được xác minh tín chỉ SSL thì đồng nghĩa với việc truy cập an toàn trên các trình duyệt. Nói cách khác là Website của bạn sẽ được nhận diện qua giao thức https. Bạn hãy tiến hành xem bài viết mình hướng dẫn tạo tín chỉ SSL miễn phí. Hy vọng nó sẽ gia tăng độ uy tín, đảm bảo truy cập an toàn cho các anh em viết blog kiếm tiền thụ động.

6. Cài các Plugin thông dụng để tối ưu cho WordPress

Nếu bạn đã dựng website WordPress thì buộc bạn cần phải tìm hiểu thêm các Plugin để cài. Cứ Plugin nào bạn không hiểu cứ ra Google tìm ngâm cứu và coi video sẽ vận dụng được ngay. Để giúp các blogger viết blog kiếm tiền hiệu quả tối đa. Mình sẽ chỉ dẫn các bạn sử dụng những Plugin tối ưu hình ảnh và Plugin tăng tốc độ cho WordPress.

Plugin tối ưu hình ảnh

Đối với các plugin tối ưu hình ảnh sẽ giúp nén dung lượng ảnh của bạn nhẹ lại. Các trang Web sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao là nguyên nhân chính làm cản trở tốc độ trang Web của bạn. Do đó, bài mình chia sẻ đến các bạn 6 plugin tối ưu hình ảnh WordPress. Hãy áp dụng các plugin này để trang web của bạn tải nhanh hơn!

Plugin tăng tốc WordPress

Hầu hết khách truy cập vào trang Web của bạn chỉ muốn đợi 1 – 2 giây để trang web của bạn tải trước khi họ không còn kiên nhẫn đợi Load lâu hơn. Do đó, mình gửi đến bạn 7 plugin tăng tốc WordPress. Hi vọng những Plugin này sẽ giúp trang Web của bạn nhanh hơn, thứ hạng tốt hơn.

Như thế là gần như mình đã hướng dẫn cụ thể cho các bạn những điều quan trọng nhất dành cho các Blogger có niềm đam mê bắt đầu viết Blog rồi đấy.

7. Tôi kiếm được bao nhiêu tiền từ việc viết Blog?

Mình gắn bó với quá trình viết Blog kiếm tiền mất gần 2 năm. Trải qua 8 lần gửi đơn thất bại với Adsense mình mới được chấp nhận. Chặng đường đi qua nhiều vất vả, chạy đua từng ngày với các anh em Blogger cùng lĩnh vực. Blog mình tính đến thời điểm khi xuất bản bài này thì mỗi ngày truy cập từ 650 – 850 người. Doanh thu từ quảng cáo Adsense hiển thị trên Blog mỗi ngày từ $1.7 – $3.8

Blog mình được Adsense chấp nhận liên kết QC từ giữa tháng 1 năm 2019. Ngày mình chính thức nhận tiền từ Adsense đầu tiên là vào tháng 4 năm 2019. Số tiền vỏn vẹn là $117.08

Bạn có thể xem bằng chứng từ bài viết mình đến ACB nhận tiền đô thông qua Western Union từ Adsense lần đầu. Số tiền này nghe có vẻ khá ít sau 3 tháng. Có bạn nói viết xong rồi chỉ gần đủ để trả tiền duy trì hosting và domain. Nào! Bạn tôi ơi đừng nản chí như thế!

Giá trị và thương hiệu Blog bạn càng vững mạnh là do giá trị nội dung bạn tạo ra. Hãy tích cực và chăm chỉ mỗi ngày theo niềm đam mê. Con số đó sau này không dừng lại, sẽ là hàng trăm, hàng nghìn. Thậm chí là cả trăm nghìn đô nếu bạn quyết tâm.

8. Những nổi niềm bày tỏ cá nhân

Bản thân mình thì không hẳn xem việc viết Blog kiếm tiền từ Adsense là mục tiêu cuối cùng. Khát vọng cao nhất của mình là đưa Website trở thành thương hiệu có đủ tầm ảnh hưởng. Là một Blogger có tầm cỡ trong mắt bạn bè trong nước lẫn quốc tế. Sáng tạo ra các nội dung giá trị và là một nhà viết Blog tuyệt vời cống hiện không ngừng cho xã hội. Đó là tất cả những tâm nguyện mà mình hướng tới.

Khi bạn có trong tay một Blog cá nhân với thương hiệu uy tín. Lúc đó, mình đảm bảo rằng tiền sẽ tự động tìm về với bạn thật nhiều. Hãy tin mình! Mình thề đấy, rồi sẽ một ngày có các đối tác sẽ tìm đến bạn để xin đặt link. Quảng cáo banner, xin đăng bài PR, sản phẩm các kiểu, v.v… Không chỉ ngoài doanh thu từ Adsense mà còn cả tiếp thị liên kết nữa. Miễn là bạn không ngừng gia tăng giá trị chất lượng nội dung Blog lên từng ngày.

Kết luận

Tin hy vọng qua những chỉ dẫn và bày tỏ từ bài viết này sẽ để lại cho các bạn một khoảnh khắc đáng nhớ nào đó khi bạn đọc qua. Sẽ tiếp thêm tinh thần cảm hứng, nguồn động lực để các bạn biến suy nghĩ thành hành động sớm nhất có thể. Tin mình nào! Các bạn cố lên nhé, mình làm được thì các bạn chắc chắn phải làm được hơn thế nữa.

Lời cuối, Blogger Tin Tran xin chúc tất cả những bạn bè đam mê với viết Blog sẽ thành công. Sớm có thật nhiều doanh thu tuyệt vời và đưa Blog thương hiệu cá nhân các bạn lên tầm cao mới. Chăm chỉ và kiên trì rồi điều kỳ diệu sẽ đến.

Mình chỉ nhắn nhủ câu chuyện vui ngắn gọn thế này: Nồi nước đun sôi sẽ cần lửa làm nóng liên tục. Nếu lửa tắt thì nước trong ấm sẽ không thể sôi được nữa. Các bạn Blogger cũng thế nhé! Mỗi ngày hãy chăm chỉ tự hứa sẽ truyền tải bài viết hay như bạn đang giữ lửa liên tục hướng đến mục tiêu. Quả ngọt rồi một ngày sẽ tự đền đáp cho tất cả tâm huyết cố gắng của bạn. Thân ái!

Google Adsensemmothành công
Comments (17)
Add Comment
  • hien mai

    bài viết cảu bạn khá chất và chi tiết, tiếp tục nhoa

    • Tin Tran

      ok chắc chắn rồi ạ! Sẽ tiếp tục update thêm những nội dung mới về các hình thức kiếm tiền từ google adsense. Cảm ơn bạn đã theo dõi và ủng hộ Blog Tin Tran nhé.

      • Thanh Lee

        Rất hay , chúc bạn thành công trên con đường đã chọn.
        Mình cũng đang xây dựng blog chia sẻ kỹ năng và mong một ngày nào đó sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng.
        Chúc bạn và blog thành công nhé .

        • Tin Tran

          Chân thành cảm ơn bạn rất nhiều! Tin cũng chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống.

  • Tùng

    chia sẻ hay quá, không biết bạn có thể chia sẻ doanh thu để tạo động lực cho người mới như mình không ?

    • Tin Tran

      Chào bạn Tùng!
      Blog bạn cũng khá hữu ích với lối bố cục tương đồng của a Thế Khương MMO. Tuyệt quá bạn! Về doanh thu thì hàng tháng mình kiếm từ Adsense với Blog chỉ tầm $60-$80 tính cho đến thời điểm này. Số tiền này mình chỉ duy trì cho hosting và domain thôi. Nhưng mình không mấy hứng thú hay chú trọng về việc doanh thu với Adsense cho lắm. Mình thẳng thắng chia sẻ thực tế như vậy! Mục tiêu cuối cùng là mình muốn phát triển Website hướng đến cộng đồng hữu ích trong mắt bạn bè trong nước và bạn bè quốc tế.

      Bạn cứ tiếp phục phát triển theo đam mê và những điều bạn yêu thích nha. Không quan trọng đi nhanh hay đi chậm, miễn sao chúng ta không dừng lại hay từ bỏ! Mình xin chúc bạn luôn thật thành công với mảng MMO và Blog ngày càng phát triển mạnh nhé. Thân ái 🙂

      • Tùng

        rất cảm ơn bạn đã góp ý, mình mới tham gia mảng mmo này nên mong muốn có động lực, hiện nay thì blog mình chưa đem lại doanh thu nhưng hy vọng là có kinh nghiệm học hỏi được từ những blogger như bạn mà mình có thể scale doanh thu ra thêm nhiều mảng^^

        Chân thành cảm ơn và chúc tintran phát triển mạnh mẽ

        • Tin Tran

          OKey bạn Tùng 😉 Cảm ơn bạn nhiều! Sẵn sàn hoan nghênh, mình đã gắn 1 backlink thương hiệu tên bạn từ site mình trỏ qua rồi nhé. Hy vọng bạn sớm trở thành một Blogger nổi tiếng trong giới MMO.

  • Huyền

    em học được rất nhiều về mảng kiếm tiền này của blog anh ! cảm ơn anh nhiều! em đã tham khảo rất nhiều sau cùng quyết định chọn viết blog cảm thấy khá hợp với em, mỗi tội kỹ năng máy tính của em còn kém quá, toàn nhờ ông xã ^^

    • Tin Tran

      Okey, xin chân thành cảm ơn lời khen của bạn Huyền rất nhiều 😀 Cố lên nhé bạn! Miễn là viết theo nhiệt huyết và đam mê của mình thì những gì xuất phát từ tâm huyết sẽ đi đến sự chân thành nhất cho tất cả mọi người. Kiên nhẫn là chìa khoá để tới mục tiêu. Chúc bạn luôn nhiều sức khoẻ và thành công với niềm đam mê viết Blog. Xin lỗi đã phản hồi chậm trễ! 🙂

  • Trí Nguyễn

    hi em , khoẻ chứ anh là Trí Nguyễn đây ! lâu rồi không nói chuyện với em !

    • Tin Tran

      he, e vẫn khỏe, cảm ơn a Trí 😀

  • Huyền

    Xịn quá anh Tin oiiiiii <3

    • Tin Tran

      Cảm ơn e nhiều nha Huyền 😀

  • Ngọc Hiếu

    Hơn 14 ngày chưa có kết quả adsense chán thật

    • Tin Tran

      cố lên bạn Hiếu, đừng bỏ cuộc!

  • Lâm Huy Vũ

    Hay lắm bạn ơi, mình sẽ học hỏi theo bạn.